Trước khi bạn bắt đầu sửa chữa
- · Đọc sổ tay hướng dẫn bảo trì và hướng dẫn sử dụng dịch vụ của máy ly tâm.
- · Điền vào một bản ghi dịch vụ / thẻ công việc với tất cả dữ liệu thiết bị và mô tả lỗi. Lưu ý các phụ kiện và dây cáp.
- · Cũng lưu ý cài đặt người dùng của các điều khiển và công tắc.
- · Nếu lỗi sẽ xuất hiện trong quá trình vận hành, hãy chạy thử và đợi cho đến khi xảy ra lỗi.
- · Hãy chắc chắn rằng lỗi thực sự là một lỗi và không chỉ là lỗi vận hành.
Lưu ý : Đừng quên đấu tắt công tắc nắp khi xử lý sự cố trên máy ly tâm mở.
Chú ý : Không bao giờ cố gắng dừng động cơ quay bằng tay hoặc bằng dụng cụ!
Erro Code ( mã lỗi )
Trong trường hợp có lỗi, bộ điều khiển vi xử lý sẽ hiển thị mã lỗi trên màn hình. Tra cứu sổ tay hướng dẫn bảo trì, lỗi có thể được xác định dễ dàng.
Mô tơ
Máy ly tâm phòng thí nghiệm điển hình được điều khiển bởi một động cơ vạn năng có công suất định mức từ 100 W đến 150 W. Rô to và cuộn dây trường được kết nối nối tiếp thông qua bộ chuyển đổi. Động cơ trong máy ly tâm thường khá mạnh mẽ. Các vấn đề với động cơ không phải là rất phổ biến. Nó thường có những lý do khác khiến máy ly tâm không quay. Nhiều khả năng trình điều khiển động cơ hoặc đơn giản là cảm biến nắp là nguyên nhân gây ra lỗi.
Chú ý : Luôn luôn tháo roto khi làm việc và kiểm tra trên động cơ hoặc điều khiển động cơ.
Vòng bi và trục
Trục động cơ quay trên hai vòng bi, một ở mỗi bên của động cơ. Các vòng bi về nguyên tắc luôn luôn bịt kín để chúng được bôi trơn vĩnh viễn. Chúng không cần bảo trì.Khi động cơ tạo ra tiếng ồn hoặc trục có khe hở, nên thay thế vòng bi.
Những vòng bi kín này là vòng bi công nghiệp tiêu chuẩn có sẵn. Hãy nhớ rằng vòng bi bị mòn có thể là kết quả của việc sử dụng sai. Hướng dẫn người dùng cách tải máy ly tâm một cách chính xác.
Cuộn dây
Có thể kiểm tra dễ dàng cuộn dây từ trường của stato và cuộn dây rôto bằng ohmmeter. Cuộn dây rôto dự kiến sẽ nằm trong phạm vi vài mười Ohms ở 230 V. Điện trở của stato phải lớn hơn 50% so với rôto. Các phiên bản động cơ 115 V sẽ có ¼ các giá trị này.
Xin lưu ý rằng một số động cơ có cầu chì nhiệt đặt giữa các cuộn dây của stato. Nếu chúng bị nổ, bạn đo stato sẽ bị hở mạch.
Trong trường hợp cuộn dây bị cháy hoặc bạn đo ngắn mạch hoặc gián đoạn, cuộn dây phải quấn lại.
Chổi than
Các chổi than của động cơ vạn năng chạy trên AC hao mòn nhanh hơn nhiều so với điện áp DC. Chúng đốt cháy nhanh hơn do các tia lửa nặng xung quanh chổi than. Điều đó là bình thường trong hoạt động AC và là lý do tại sao thường động cơ của máy ly tâm chạy trên DC.
Lấy chổi than ra khỏi giá đỡ của chúng và kiểm tra độ dài của chúng. Nếu chúng nhỏ hơn một nửa chiều dài ban đầu, cần thay mới. Bề mặt của chổi than phải mịn và đều và nên có ánh sáng màu bạc.
Nếu bạn cần chổi than và bạn không thể có chổi than giống như chổi than gốc hãy lấy chổi than to hơn và mài bớt cho bằng đúng kích cỡ.
1 Vỏ Stato và đé giữ chổi than |
5 Cuộn Roto |
2 + * Vòng bi |
6 Nam châm của sensor tốc độ |
3 Cổ góp |
7 Vỏ Stato có cảm biên Hall |
4 Chổi than |
9 Stato với cuộn dây |
Tín hiệu đầu ra của bộ điều khiển quá yếu để điều khiển động cơ trực tiếp. Một tâng điều khiển bằng bóng bán công suất kết nối giữa phần điều khiển và động cơ. Đó là một bộ điều khiển PWM (Điều chế độ rộng xung) trong trường hợp động cơ DC điện áp thấp hoặc PFC (Bộ điều khiển pha pha) cho động cơ xoay chiều. Trọng tâm của xử lý sự cố phải là bóng bán dẫn điện / MOSFET / TRIAC của tầng này. Điện áp cao, dòng điện cao và tổn thất công suất lớn làm ứng suất các thành phần này rất nhiều do đó sự cố hay sảy ra ở đây.
Để kiểm tra động cơ và tầng điều khiển, bạn có thể nối tắt bóng bán dẫn tầng điều khiển / MOSFET của điều khiển PWM hoặc TRIAC của điều khiển PFC. Động cơ phải quay với tốc độ tối đa. Để nối tắt bóng bán dẫn tầng điều khiển hãy nối collector và emitter trong trường hợp MOSFET, drain với source. Nhưng hãy cẩn thận, đảm bảo rằng bạn không nối phải base hoặc gate. TRIAC của PFC cũng có thể nối tắt. Do đó kết nối hai cực dương. Nếu bạn không chắc chắn về kết nối chân, hãy tra bảng thông số của loại của bạn.
Chú ý : TRIAC điều khiển làm việc với điện áp chính của nguồn điện! Đừng chạm vào bất kỳ thành phần nào!
Nếu động cơ chỉ chạy chậm, kiểm tra điện trở phanh. Ngắt kết nối và khởi động lại máy ly tâm.Dưới đây là một ví dụ về điều khiển động cơ điển hình của máy ly tâm micro.
Động cơ đang chạy trên 230 VDC. Trong trường hợp này, phía AC được chỉnh lưu. TRIAC điều khiển điện áp xoay chiều cho động cơ. Nó nhận được tín hiệu điều khiển thông qua bộ ghép quang từ bộ vi xử lý. Bộ ghép quang là cần thiết để tách điện thế chính của TRIAC khỏi điện áp thấp của phần còn lại của bộ điều khiển (không minh họa ở đây). AC đợc chỉnh lưu bởi bốn điốt trước khi nó đến động cơ.
Mạch phanh trong ví dụ này khá phức tạp vì rơle phanh được kích hoạt khi máy ly tâm không phanh và ở chế độ chờ, điện trở phanh (100 trong mạch trên) được kết nối qua động cơ. Ưu điểm là, trong trường hợp mất điện, rơle sẽ giải phóng, điện trở rẽ nhánh động cơ và làm máy ly tâm chạy chậm lại.
Bên trái: Đầu vào nguồn điện có bộ lọc nhiễu. Phải: Bốn điốt chỉnh lưu của nguồn cung cấp cho động cơ, TRIAC (có tản nhiệt) và bộ ghép quang để tách điện thế chính của giai đoạn này khỏi điện áp thấp của phần còn lại của bo mạch.
Bộ đếm thời gian
Thông thường với các máy ly tâm cũ, bộ đếm thời gian cơ điện gây ra vấn đề. Những bộ hẹn giờ này là đồng hồ đơn giản với một cái chuông và một công tắc điện bổ sung. Các bộ phận đồng hồ được làm từ kim loại mỏng và sau một thời gian răng của bánh răng bị mòn. Sửa chữa một bộ đếm thời gian cơ học như vậy thường là không thể. Nhưng tất nhiên một máy ly tâm cũng có thể chạy mà không cần hẹn giờ. Người vận hành phải sử dụng đồng hồ bấm giờ hoặc đồng hồ hẹn giờ và phải tắt máy ly tâm bằng tay.
Nhưng hãy nhớ rằng bạn không thể bỏ qua bộ hẹn giờ bị lỗi nếu máy ly tâm có cơ chế khóa an toàn. Trong trường hợp này, bạn phải thay bộ đếm thời gian bằng một công tắc bình thường. Đây sẽ là công tắc khởi động / dừng mới.
Nếu bạn chỉ bỏ qua bộ hẹn giờ, bạn sẽ không thể mở nắp sau khi bật máy ly tâm vì máy ly tâm sẽ bắt đầu quay ngay lập tức, bộ điều khiển thấy động cơ quay và sẽ khóa nắp. Và khi bạn tắt toàn bộ máy ly tâm sau khi quay, bộ điều khiển sẽ không hoạt động nữa và động cơ sẽ không dừng lại ngay được.
Rô to
Không nên sửa chữa rôto bị nứt. Có những lực rất lớn tác dụng lên rôto và do đó rôto phải được cân bằng hoàn hảo. Nhưng nếu bạn muốn thử thì bạn nên hết sức cẩn thận, bắt đầu với một roto trống và tốc độ chậm và sẵn sàng tắt ngay lập tức khi máy ly tâm bắt đầu rung lắc.
Phanh
Các điện trở phanh thường được kết nối với động cơ bằng một rơle. Cả rơle và điện trở có thể là lý do tại sao phanh không hoạt động. Thường thì điện trở phanh có vẻ bị cháy vì nhiệt lớn mà nó phải hấp thụ, nhưng thường thì không phải vậy. Nếu bạn muốn kiểm tra điện trở, điện trở rất dễ tìm vì nó là cái lớn nhất trong máy ly tâm. Nó có điện trở thấp (nhỏ hơn 200 Ohm) và dễ dàng kiểm tra với ohmmeter.
Chức năng của rơle là phát âm thanh và gây chú ý. Tiếp điểm rơle đen có thể được làm sạch tốt bằng bàn chải sợi thủy tinh. Không bao giờ làm sạch bằng giũa. Nó sẽ làm hỏng bề mặt của tiếp điểm.
Khóa liên động
Công tắc nắp
Một phần của nguyên nhân thiết bị không hoạt động: Khi công tắc nắp không được điều chỉnh chính xác, máy ly tâm sẽ không khởi động. Do đó, bạn không chỉ tập trung vào động cơ và trình điều khiển của nó khi máy ly tâm không hoạt động mà còn xem qua công tắc nắp.
Sensor tốc độ
Cảm biến tốc độ được đặt gần trục động cơ và là cảm biến quang điện hoặc cảm biến hiệu ứng Hall.
Nó thường có 3 dây cáp: cộng, trừ và tín hiệu điều khiển là tín hiệu sóng vuông khi rôto quay. Điện áp cung cấp có lẽ là 5 V và nên được kiểm tra trước. Để kiểm tra tín hiệu đầu ra, bạn sẽ cần một máy hiện sóng. Khi bạn xoay trục từ từ bằng tay, thì vôn kế cũng sẽ hoạt động.
Sau khi sửa chữa
· Khi máy ly tâm được sửa chữa, lắp ráp nó lại và tiếp tục bảo trì đầy đủ như được mô tả trong phần ↑ Bảo trì bao gồm cả việc làm sạch kỹ lưỡng.
· Thực hiện một thử nghiệm chạy trong điều kiện phòng thí nghiệm. Do đó, đặt lại tất cả các điều khiển về cài đặt của người dùng.
· Lắpp rôto với một số ống và chạy máy ly tâm trong 30 phút. Cuối cùng điền vào báo cáo thẻ công việc / dịch vụ của bạn và dán nhãn dịch vụ mới vào máy ly tâm hiển thị ngày bảo trì tiếp theo.
· Trước khi đưa nó trở lại phòng thí nghiệm, hãy đảm bảo rằng máy ly tâm có đủ dây cáp và phụ kiện.
Phụ tùng
Không cần phải giữ phụ tùng đặc biệt cho máy ly tâm trong kho. Đôi khi cần một cầu chì, nhưng cầu chì dự phòng luôn luôn có sẵn.
Các tin bài cùng chuyên mục
- TLT thông báo tuyển dụng nhân viên hành chính tổng hợp
- Hệ thống phân tán GRAPHENE bằng siêu âm hiệu năng cao
- Hệ thống siêu âm đồng hóa SONOSHEMISTRY 20 Khz 3000W
- Trạm phản ứng hóa học Microwave đa chức năng Uwave-2000
- Trạm tổng hợp bằng microway MAS-II
- Thiết bị phân tích Kjeldahl Protein/Nitrogen tự động K1160
- Máy Phân Tích Kết Cấu TX-700
- TLT thông báo về việc nghỉ Lễ Giỗ Tổ Hùng Vương năm 2020
- Phân tích độ ẩm bằng sấy
- TLT Thông báo nghỉ lễ Quốc Khánh 02/09/2019
Công ty TNHH Thiết bị kỹ thuật TLT
Hotline: 0913027730 - 0904147995
Email: letruc@tltech.vn và sale@tlt.net.vn